11 HSBC: FDI vào sản xuất là “lá chắn” giúp Việt Nam trụ vững trước suy giảm thương mại toàn cầu mới nhất

Trong khi FDI vào xuất khẩu là “lá chắn” thì xuất khẩu dịch vụ sẽ góp phần vào sự bền vững của nền kinh tế các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam …

Hình ảnh minh họa

HSBC vừa công bố báo cáo “Triển vọng ASEAN – Xuất khẩu: Câu chuyện đáng kinh ngạc về khả năng phục hồi” trong đó đánh giá khả năng phục hồi và tiềm năng của ASEAN, trong đó có Việt Nam.

“LÁ” TỪ VIỆC GIẢM THIỂU TRONG THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI

Mặc dù suy thoái kinh tế toàn cầu là chủ đề của nhiều cuộc tranh luận, các nền kinh tế ASEAN vẫn đang chứng kiến ​​sự phục hồi mạnh mẽ vào năm 2022, theo HSBC. Một phần quan trọng của câu chuyện này là thực tế là dòng vốn FDI đang chảy đều đặn, chủ yếu vào các lĩnh vực liên quan đến xuất khẩu. . ASEAN hiện chiếm khoảng 10% thị phần FDI toàn cầu, gần ngang bằng với Trung Quốc.

HSBC cho biết: “ASEAN đã giành được thị phần đáng kể trong một số mặt hàng xuất khẩu, có khả năng cung cấp lá chắn giúp khu vực chống lại xu hướng đi xuống trong thương mại toàn cầu”.

Mặt khác, bất chấp tốc độ suy giảm công nghệ sắp xảy ra, Singapore, Malaysia và Việt Nam đã nâng cao chuỗi giá trị trong những năm qua thông qua việc cải thiện liên tục năng lực sản xuất. Do đó, việc tăng năng lực sản xuất có khả năng tạo ra một số khả năng phục hồi cho xuất khẩu của ASEAN trước những thách thức thương mại gia tăng.

Đặc biệt, HSBC cho biết, nếu nói đến các quốc gia có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI cao trong khu vực thì Việt Nam cũng nổi bật. Với khoản đầu tư 18 tỷ USD của Samsung trong 20 năm qua, Việt Nam đã từng bước phát triển thành một trung tâm sản xuất quan trọng.

HSBC: FDI vào lĩnh vực sản xuất là 'lá ​​chắn' giúp Việt Nam vượt qua suy thoái thương mại toàn cầu - Ảnh 1

Xuất khẩu điện tử tiêu dùng của Việt Nam đã tăng vọt từ dưới 5% tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2000 lên hơn 30% hiện nay.

Đồng thời, kể từ năm 2006, Intel đã đầu tư 1 tỷ USD vào các cơ sở lắp ráp và thử nghiệm tại Việt Nam, tăng gấp đôi thị phần toàn cầu về chip xử lý và điều khiển chỉ trong ba năm. Đầu năm nay, Samsung đã đầu tư thêm 920 triệu USD vào Việt Nam để bắt đầu sản xuất, bao gồm sản xuất PCB và mô-đun cảm biến.

Sáu tháng sau, Samsung được cho là đang trong quá trình thử nghiệm lưới chip, một loại mô-đun chip phức tạp, dự kiến ​​đưa vào sản xuất hàng loạt vào tháng 7 năm 2023.

“Samsung không phải là nhà đầu tư duy nhất. Apple cũng đang đẩy nhanh quá trình chuyển nhà máy sang Việt Nam sau khi kế hoạch bị gián đoạn một phần do đại dịch. Sau khi sản xuất hàng loạt AirPods vào năm 2020, Apple đang đàm phán với Việt Nam để tung ra các sản phẩm phức tạp hơn như Apple Watch và MacBook. Đặc biệt, Foxconn, nhà cung cấp chính cho Apple, đã ký một biên bản ghi nhớ trị giá 300 triệu USD với nhà phát triển đô thị Kinh Bắc City của Việt Nam để mở rộng cơ sở sản xuất tại tỉnh này. Bắc Giang ”, nhóm chuyên gia của HSBC cho biết trong một báo cáo.

XUẤT KHẨU DỊCH VỤ THÚC ĐẨY BỀN VỮNG

Cũng theo HSBC, không phải mọi thứ đều có thể đóng gói và cho vào thùng. Không ai có thể xuất ra một khung cảnh tuyệt đẹp, một hoàng hôn hoàn hảo hay một bãi biển cát trắng đẹp đến ngỡ ngàng. Những hình ảnh có thể truyền tải ở một mức độ nào đó, nhưng không thể thay thế được cảm giác nhâm nhi ly đồ uống mát lạnh trên bãi biển và tận hưởng làn gió trong lành trực tiếp mơn trớn. HSBC cho biết: “Đây là lý do tại sao du lịch ở châu Á phát triển mạnh trước đại dịch.

Dưới góc độ kinh tế, du lịch được xem như một hoạt động xuất khẩu dịch vụ – một dịch vụ do cư dân địa phương cung cấp cho những người từ nơi khác đến. Và du lịch không phải là dịch vụ xuất khẩu duy nhất. Các dịch vụ khác bao gồm gia công quy trình kinh doanh (BPO), dịch vụ viễn thông và máy tính, vận tải (hành khách hoặc vận chuyển hàng hóa), dịch vụ tài chính và nghiên cứu.

Với mức lương cạnh tranh, tài nguyên thiên nhiên tuyệt vời và con người hiếu khách, xuất khẩu dịch vụ là một thành phần quan trọng của nền kinh tế ASEAN. Cho đến năm 2020, mặc dù ASEAN chỉ chiếm khoảng 3% GDP toàn cầu, nhưng tỷ trọng của ASEAN trong tổng xuất khẩu dịch vụ thế giới đã tăng lên mức 7% đáng kể. Con số này thậm chí còn vượt 8% nếu so sánh lượng khách du lịch của ASEAN với tổng lượng khách du lịch trên thế giới.

HSBC: FDI vào lĩnh vực sản xuất là 'lá ​​chắn' giúp Việt Nam chống suy giảm thương mại toàn cầu - Ảnh 2

Tuy nhiên, theo HSBC, tất cả đã thay đổi khi đại dịch ập đến. Nhu cầu của người tiêu dùng đã chuyển từ dịch vụ sang hàng hóa do các hộ gia đình buộc phải ở nhà trong thời gian cách ly. Tỷ trọng của ASEAN trong sản lượng kinh tế thế giới phần lớn vẫn giữ nguyên, nhưng tỷ trọng xuất khẩu dịch vụ và lượng khách du lịch đã giảm đáng kể. Thực tế là xuất khẩu dịch vụ sang ASEAN nhỏ hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới phần nào giải thích tại sao sản lượng chung ở một số nước ASEAN đang giảm nhẹ.

“Thật không may, xuất khẩu dịch vụ, đặc biệt là du lịch, đã giảm mạnh trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, khi nhiều nơi trên thế giới mở cửa biên giới cho du lịch, chúng ta có thể mong đợi du lịch ASEAN sẽ phục hồi ngay khi cần thiết nhất. Sự phục hồi này có thể không hoàn toàn, nhưng nó có thể cung cấp một số khả năng phục hồi để giúp ASEAN vượt qua cơn bão trên quy mô toàn cầu, ”HSBC cho biết trong một tuyên bố.

Để trả lời câu hỏi tại sao xuất khẩu dịch vụ của ASEAN lại giảm nhiều như vậy, HSBC cho biết họ cần xem xét các loại xuất khẩu dịch vụ khác nhau. Theo HSBC, sự sụt giảm trong tổng xuất khẩu dịch vụ của ASEAN trong năm 2020 và 2021 chủ yếu là do sự suy thoái mạnh của ngành du lịch, vốn chiếm tỷ trọng lớn trong xuất khẩu dịch vụ trước đại dịch.

Trong khi đó, viễn thông và các dịch vụ kinh doanh khác đã tiếp tục mở rộng trong thời kỳ đại dịch, mang lại khả năng phục hồi ở các quốc gia có quá trình gia công quy trình kinh doanh nặng, chẳng hạn như Philippines. Với việc du lịch giảm 80-90%, điều này cho thấy sự sụt giảm trong xuất khẩu dịch vụ trong thời kỳ đại dịch chủ yếu là do nguyên nhân duy nhất là du lịch quốc tế giảm.