11 Xuất khẩu tăng tốc cán đích, nhiều nhóm hàng chủ lực tăng trưởng cao mới nhất

Trong 8 tháng đầu năm 2022, tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt 252,60 tỷ USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2021. Đồng thời, nhiều nhóm hàng chủ lực có mức tăng trưởng cao. Nếu đà này tiếp tục trong những tháng còn lại, thì mục tiêu 368 tỷ USD cho cả năm 2022 là hoàn toàn có thể đạt được, thậm chí có thể cao hơn…

Xuất khẩu năm 2022 đạt khoảng 368 tỷ USD, tăng khoảng 9,46% so với năm 2021, vượt mục tiêu Chính phủ đề ra (khoảng 8%).

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong tháng 8/2022 đạt 65,98 tỷ USD, tăng 7,9% (tương ứng tăng 4,84 tỷ USD) so với tháng trước. Trong đó trị giá xuất khẩu là 34,92 tỷ USD, tăng 14,1% (tương ứng tăng 4,31 tỷ USD) và trị giá nhập khẩu là 31,06 tỷ USD, tăng 1,7% (tương ứng tăng 4,31 tỷ USD và 526 triệu USD).

Tính chung 8 tháng đầu năm 2022, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 499,71 tỷ USD, tăng 15,9% (tương ứng tăng 68,69 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021. Giá trị xuất khẩu đạt 252,60 USD. tỷ USD, tăng 18,2% (tương ứng tăng 38,85 tỷ USD), trong khi trị giá nhập khẩu đạt 247,11 tỷ USD, tăng 13,7% (tương ứng tăng 29 tỷ USD, 84 tỷ USD).

Tháng 8/2022, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 3,86 tỷ USD. 8 tháng đầu năm 2022, cán cân thương mại hàng hóa của cả nước xuất siêu 5,49 tỷ USD.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, điện thoại các loại và linh kiện tiếp tục dẫn đầu các nhóm hàng xuất khẩu chính. Cụ thể, trong tháng 8/2022, trị giá xuất khẩu nhóm hàng này là 6,09 tỷ USD, tăng mạnh 39,4% so với tháng trước, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện 8 tháng đầu năm 2022 đạt 40 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, xuất khẩu nhóm hàng này sang thị trường Hoa Kỳ đạt 9,25 tỷ đô la Mỹ, tăng 48%; Trung Quốc đạt 8,97 tỷ USD, tăng 11%; EU (27 nước) đạt 4,61 tỷ USD, giảm 5%; Hàn Quốc đạt 3,88 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.

Điện thoại các loại và các thành phần dẫn đầu trong việc xuất các hàng nhóm.
Điện thoại các loại và linh kiện dẫn đầu trong các nhóm hàng xuất khẩu.

Đứng thứ hai là nhóm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong tháng 8/2022 đạt 4,94 tỷ USD, tăng 25,4% so với tháng trước, nâng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này lên 4,94 tỷ USD. ĐÔ LA MỸ. hàng hóa 8 tháng năm 2022 đạt 36,71 tỷ đô la Mỹ, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Thị trường xuất khẩu chính của nhóm hàng này là Hoa Kỳ với 10,12 tỷ USD, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm trước; Trung Quốc đạt 7,7 tỷ USD, tăng 16%; EU (27 nước) đạt 4,88 tỷ USD, tăng 19%; Hồng Kông đạt 3,83 tỷ đô la Mỹ, tương đương cùng kỳ năm trước; Hàn Quốc đạt 2,29 tỷ USD, giảm 2% …

Đứng ở vị trí thứ ba là nhóm máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác, đạt 4,49 tỷ USD trong tháng 8/2022, tăng 9,7% so với tháng trước. Trong 8 tháng đầu năm 2022, giá trị xuất khẩu của nhóm hàng này đạt 30,06 tỷ USD, tăng 29,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các thị trường nhập khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng 8 tháng qua chủ yếu gồm: Hoa Kỳ với 13,19 tỷ đô la Mỹ, tăng 28%; EU từ 3,91 tỷ USD, tăng 38%; Trung Quốc từ 2,29 tỷ USD, tăng 37%; Hàn Quốc với 1,84 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2021.

Đáng chú ý, số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu hàng dệt may trong 3 tháng qua (tháng 6, 7, 8) đã tăng mạnh, đạt đỉnh liên tiếp và lần đầu tiên trong tháng 8, xuất khẩu đạt mốc 4 tỷ đô la Mỹ. Năm 2022.

Trong đó, giá trị xuất khẩu hàng dệt may đạt 4 tỷ USD trong tháng 8/2022, tăng 8,7% so với tháng 7/2022. Tính đến hết tháng 8/2022, xuất khẩu hàng dệt may đạt 26,28 tỷ USD, tăng 24,3% (tương đương 5,14 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021, là mặt hàng đóng góp lớn thứ hai vào tăng trưởng xuất khẩu. chỉ sau nhóm máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng.

Xuất khẩu hàng dệt may sang một số thị trường năm 2022 tăng 8 triệu USD so với giai đoạn trước năm 2021.  Nguồn: Tổng cục Hải quan.
Xuất khẩu hàng dệt may sang một số thị trường chính 8 tháng 2022
so với cùng kỳ năm 2021. Nguồn: Tổng cục Hải quan.

Trong 8 tháng đầu năm 2022, một số thị trường dệt may chính của Việt Nam tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Hoa Kỳ đạt 12,88 tỷ đô la Mỹ, tăng 22,6% (tương ứng tăng 2,73 tỷ đô la Mỹ); EU đạt 3,02 tỷ USD, tăng 41,1% (tương đương 879 triệu USD); Nhật Bản đạt 2,54 tỷ USD, tăng 22% (tương đương 458 triệu USD); Hàn Quốc đạt 2,14 tỷ USD, tăng 20,5% (tương đương 365 triệu USD) so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu giày dép các loại trong tháng 8/2022 đạt 2,29 tỷ USD, tăng 0,9% so với tháng 8/2022. 8 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đạt 16,37 tỷ USD, tăng 29,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản đạt 1 tỷ USD trong tháng 8 năm 2022, tăng 6% so với tháng trước. Lũy kế xuất khẩu của nhóm hàng này đến hết tháng 8 năm 2022 đạt 7,63 tỷ đô la Mỹ, tăng 37,3% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, xuất khẩu gạo cũng tăng trưởng khả quan trong tháng 8/2022, đạt 718.000 tấn, tăng 23,2% so với tháng trước. Tính đến hết tháng 8, cả nước đã xuất khẩu được 4,79 triệu tấn gạo, nhiều hơn 20,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngược lại, trong tháng 8/2022, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 31,06 tỷ USD, tăng 1,7% (tương ứng tăng 526 triệu USD) so với tháng trước.

Trong 8 tháng đầu năm 2022, tổng giá trị nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 247,11 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2021. Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam đã tăng hơn 29,84 tỷ USD trong 8 tháng qua, với 46 trong số 53 nhóm hàng có trị giá tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhập khẩu một số nhóm hàng chính 8 tháng 2022 và 8 tháng 5 năm 2021 Nguồn: Tổng cục Hải quan.
Nhập khẩu một số nhóm hàng chủ yếu 8 tháng năm 2022
và 8 tháng năm 2021. Nguồn: Tổng cục Hải quan.

Trong đó tăng trưởng mạnh nhất là ở các nhóm hàng: máy vi tính, hàng điện tử và linh kiện, tăng 10,2 tỷ đô la Mỹ (tương ứng tăng 21,8%); xăng dầu các loại tăng 3,45 tỷ USD (tương ứng tăng 125%); than đá tăng hơn 2,72 tỷ USD (tương ứng tăng 98,2%); dầu thô tăng 1,62 tỷ USD (tương ứng 49,5%); hóa chất tăng 1,61 tỷ USD (tương đương 32%). Tuy nhiên, nhập khẩu hạt điều trong 8 tháng đầu năm 2022 giảm mạnh 1,27 tỷ USD (tương đương giảm 37,2%) so với 8 tháng đầu năm 2021.

Theo Bộ Công Thương, 8 tháng đầu năm 2022, xuất nhập khẩu hàng hóa vẫn là điểm sáng của nền kinh tế, với kim ngạch thương mại đạt gần 500 tỷ đô la Mỹ, đặc biệt xuất khẩu có sự phục hồi mạnh mẽ, góp phần đạt mức tăng trưởng kinh tế Xuất siêu lên tới 5 .49 tỷ USD. Trong những tháng cuối năm, mặc dù gặp vô vàn thách thức, nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu đang tiếp đà, cố gắng hoàn thành mục tiêu.

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu, cần có sự thông tin, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn giữa hệ thống thương mại Việt Nam ở nước ngoài với các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, Bộ Công Thương. thông tin thị trường, xúc tiến xuất khẩu và việc sử dụng các nghĩa vụ theo các hiệp định thương mại tự do đã ký kết.

Đồng thời, tiếp tục tạo thuận lợi về thủ tục hành chính cho doanh nghiệp như thủ tục hoàn thuế, thủ tục thông quan xuất nhập khẩu, cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C / O) … Bộ cũng hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm nguồn nguyên liệu thay thế. nguyên vật liệu với giá cả hợp lý đảm bảo đủ nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu cho sản xuất và tiêu dùng.

Theo Bộ Công Thương, nếu duy trì nhịp độ như 8 tháng qua, xuất nhập khẩu năm 2022 của Việt Nam có thể đạt hơn 740 tỷ đô la Mỹ, sẽ cải thiện cán cân thanh toán và tăng dự trữ ngoại hối, tạo một môi trường thuận lợi. để đạt được mục tiêu phát triển kinh tế cả năm.