13 Trí tuệ nhân tạo có thể giúp doanh nghiệp tăng 50% doanh thu mới nhất

Mục lục

Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là cách khách hàng tương tác với doanh nghiệp, đặc biệt là ngân hàng. Doanh thu của các doanh nghiệp sử dụng AI đã tăng lên rõ rệt …

Hình minh họa

Nằm trong khuôn khổ Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN 2022), chiều ngày 22/9, Hội thảo “Giải pháp AI trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng” đã được tổ chức. Đề cập đến một báo cáo mới công bố của Accenture, ông Phạm Quang Vinh, Giám đốc Giải pháp Doanh nghiệp tại Trung tâm Không gian mạng Viettel, cho biết hơn 60% công ty trong lĩnh vực tài chính ngân hàng đang thử nghiệm AI.

Ngoài ra, các doanh nghiệp trong các ngành khác cũng đang chuyển sang sử dụng AI theo kiểu khám phá và thử nghiệm, trong đó chỉ có 12% đang sử dụng nó ở mức độ thuần thục (ứng dụng bề mặt). Cụ thể, các doanh nghiệp này tạo ra doanh thu nhiều hơn 50% so với các đối thủ nhờ ứng dụng AI.

NHỮNG GIÁ TRỊ MANG LẠI CHO DOANH NGHIỆP

Theo ông Vinh, trong 3 năm tới, việc tích lũy cơ sở dữ liệu AI sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp, góp phần giải quyết vấn đề cho mỗi doanh nghiệp.

Từ những con số cụ thể, ông Vinh nhận thấy doanh thu của các doanh nghiệp ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng kể từ năm 2019 đã tăng trưởng đáng kể. Một số ngân hàng quốc tế và Việt Nam đang áp dụng AI như JP Morgan, Tokyo, ING, TP Bank, MB Bank. … Trong 3 năm tới, giá trị của AI sẽ tăng gần gấp đôi so với năm 2022.

Theo các chuyên gia, hai trường hợp sử dụng có giá trị nhất đối với AI là số hóa tài liệu, trợ lý ảo, tham gia vào các tác vụ lặp đi lặp lại…

Trí tuệ nhân tạo có thể giúp doanh nghiệp tăng 50% doanh thu - Ảnh 1

Là một trong những doanh nghiệp tài chính ứng dụng AI để nâng cao trải nghiệm của hàng chục triệu người dùng, ông Đặng Hoàng Wu, Giám đốc phát triển kinh doanh AI của MoMo cho biết, ứng dụng AI đã được triển khai ở tất cả các điểm tương tác của người dùng, như: dịch vụ tìm kiếm, hiển thị. , phân phối quảng cáo, khuyến mãi … để khuyến khích tương tác và cung cấp trải nghiệm đơn giản và tiện lợi hơn.

Với việc sử dụng AI, các công ty đã tăng tỷ lệ nhấp chuột lên 16%; thời gian trung bình giữa người dùng tìm kiếm và nhấp chuột giảm 7%; số lượng lịch trung bình được tìm thấy bởi mỗi người dùng qua màn hình tăng 15%; quảng cáo của đối tác bên ngoài tăng 6%.

Đối với nhóm sản phẩm (tài chính) cụ thể cung cấp cho người dùng, các doanh nghiệp đang áp dụng AI trong ba khâu chính: đánh giá rủi ro tín dụng, tự động hóa quy trình phê duyệt và xác định nhu cầu của khách hàng, ông Wu chia sẻ.

So với 6 tháng, khoản vay nhanh của MoMo tăng 260%; ví trả sau tăng 42%; Tỷ lệ rủi ro của các khoản vay nhanh giảm 15%, ví trả sau – giảm 64%.

Từ phía người dùng, AI đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Đặc biệt, đối với sản phẩm vay tiền nhanh, quy trình xét duyệt chỉ mất khoảng 3 phút, tỷ lệ phê duyệt khoảng 60%. So với sản phẩm vay trực tuyến, doanh nghiệp giảm thời gian khoảng 6 lần, tốc độ xét duyệt tăng gấp đôi. Đây là kết quả của sự kết hợp giữa AI và các bộ phận khác

ỨNG DỤNG AI TẠI VIỆT NAM ĐANG TRONG GIAI ĐOẠN BẮT ĐẦU

Việc ứng dụng AI sẽ mang lại hiệu quả cao hơn cho các tổ chức tài chính ngân hàng. Vì vậy, các doanh nghiệp nên đầu tư vào AI ngay từ bây giờ để tận dụng giá trị của AI và tăng khả năng cạnh tranh.

Theo người phát ngôn của MoMo, hiệu quả của AI không phải là một con số cụ thể. Việc sử dụng AI trong MoMo để đạt được mục đích cuối cùng là phục vụ cộng đồng người dùng, đặc biệt là những người không có điều kiện tiếp cận với các phương tiện tài chính khác.

Theo các chuyên gia, thực tế là ở Việt Nam, các ứng dụng AI mới ở giai đoạn sơ khai. Vì vậy, doanh nghiệp cần khéo léo xử lý việc sử dụng AI, góp phần tối ưu hóa hoạt động kinh doanh chứ không thể thay thế hoàn toàn con người. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần hiểu rõ các khả năng của AI tại thời điểm đầu tư để đưa ra quyết định đúng đắn. Doanh nghiệp cũng cần suy nghĩ kỹ trước khi lựa chọn hình thức đầu tư để làm chủ mô hình học tập AI.

Việc ứng dụng AI sẽ mang lại hiệu quả cao hơn cho các tổ chức tài chính ngân hàng. Do đó, các công ty nên chú ý đầu tư vào ứng dụng AI ngay từ bây giờ để tận dụng giá trị của AI, tăng khả năng cạnh tranh …

Chia sẻ về điều này, ông Vinh đánh giá, các giải pháp AI hiện nay mới chỉ phù hợp để thử nghiệm, nghiên cứu và chưa ứng dụng hết vào hoạt động ngân hàng. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng có thể sử dụng công nghệ chatbot và voice bot để thay thế các phương tiện truyền thống. Các ứng dụng AI giờ đây nên tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm của khách hàng.

Để ứng dụng AI, các công ty cần lập chiến lược, ưu tiên ứng dụng AI, AI nguyên mẫu, tích cực ứng dụng AI, triển khai quy mô, tăng tính bền vững của AI.

Lựa chọn quy trình kinh doanh phù hợp và đảm bảo rằng giai đoạn ứng dụng AI được an toàn là chìa khóa của quá trình áp dụng AI vào việc áp dụng công nghệ kinh doanh.

Sắp tới, các doanh nghiệp tài chính ngân hàng phải ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu, dữ liệu … để thay đổi nền tảng, thu thập dữ liệu giúp lãnh đạo tổng hợp được nhiều dữ liệu, từ đó thuận lợi cho việc ra quyết định, thậm chí thay đổi cách quản lý truyền thống.

Nếu không có dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo chỉ là phép toán vô nghĩa. Ứng dụng của AI không làm cho hoạt động kinh doanh mà còn liên quan đến quản lý dữ liệu, cơ sở hạ tầng và các ứng dụng trên nền tảng.

Việc đưa các ứng dụng AI vào kinh doanh có hai dạng. Ông Vinh cho biết, đối với các doanh nghiệp công nghệ, chúng tôi thường đầu tư kiến ​​thức ngành để doanh nghiệp nắm được quy trình kinh doanh và các vấn đề mà ngành chuyên môn cần giải quyết. Đối với các doanh nghiệp trong ngành muốn ứng dụng AI, các bộ phận phải được đào tạo để hiểu khả năng của AI ở mọi giai đoạn. Với giao tiếp hai chiều, việc lựa chọn các quy trình và phương pháp AI sẽ mang lại kết quả tốt hơn.