17 Lạm phát tiêu dùng đã lan đến các nhà hàng châu Á mới nhất

Các nhà hàng và khách sạn ở châu Á phải đối mặt với một lựa chọn khó khăn: chịu lỗ do chi phí nguyên liệu tăng, hoặc tăng giá thực đơn và có nguy cơ mất khách hàng trung thành …

Ảnh: CNNBC

Giá hàng hóa tăng vọt bắt đầu do sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong đại dịch Covid-19. Giờ đây, vấn đề này càng trở nên trầm trọng hơn bởi những khó khăn thậm chí còn lớn hơn đối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng vì cuộc chiến ở Ukraine. Đối với các hộ gia đình ở châu Á, điều này khiến họ cảm thấy áp lực, bởi ăn uống – với lợi ích về chất lượng và giá cả phải chăng – là một phần thiết yếu của cuộc sống và đóng góp đáng kể cho nền kinh tế.

Ngày 20/9, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản công bố báo cáo cho thấy lạm phát giá tiêu dùng ở nước này đã tăng lên 2,8% trong tháng 8, mức cao nhất trong 8 năm qua, trong bối cảnh chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao và sự mất giá của đồng yên. . Điều này làm tăng chi phí sinh hoạt của các hộ gia đình.

Đồng Yên chạm mức thấp nhất trong 24 năm so với đồng USD vào đầu tháng 9, gia tăng áp lực lên người tiêu dùng tại nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, vốn đang phải vật lộn với giá thực phẩm và nhiên liệu tăng, Japan Times đưa tin. Chi phí lao động tăng cao cũng là một mối lo ngại đối với ngành nhà hàng khi ngày càng khó tuyển dụng do nhiều nhà hàng giảm giờ làm hoặc đóng cửa tạm thời do đại dịch Covid-19.

Theo khảo sát 122 chuỗi nhà hàng Nhật Bản của công ty nghiên cứu cho vay tư nhân Tokyo Shoko Research, tính đến đầu tháng 9, đã có 71 công ty tăng giá hoặc công bố kế hoạch tăng giá trong năm nay. Chuỗi nhà hàng Nhật Bản Yayoiken, điều hành hơn 360 quán ăn trên khắp cả nước, đã tính giá thực phẩm cao hơn kể từ tháng 9 do giá thịt bò và thịt lợn nhập khẩu tăng. Chuỗi nhà hàng Denny’s cũng tăng giá một số món trong thực đơn từ ngày 6/9 và cho biết rất khó để tìm được sự cân bằng giữa giá cả và chất lượng trong bối cảnh giá nguyên liệu tăng mạnh.

Nh & acirc; n hàng tại Nhật Bản đồng loạt tăng cao về việc người dân đi ăn hàng quán cũng không ít.
Các nhà hàng ở Nhật đồng loạt tăng giá, người dân đi ăn nhà hàng cũng ít hơn.

Trong khi đó tại Hàn Quốc, giá thực phẩm tăng cao cũng đang gây áp lực lên hầu bao của người tiêu dùng. Theo dữ liệu của abcxyz Hàn Quốc, giá trung bình của gà rán, một món ăn phổ biến ở nước này, đã tăng 11,4% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này cũng cao hơn so với mức tăng của các loại thực phẩm phổ biến khác như kim chi hầm hay thịt bò nướng.

Theo Yunjin Park, nhà phân tích thực phẩm cấp cao của Euromonitor, các chuỗi cửa hàng gà rán hàng đầu của Hàn Quốc đã tăng giá thực đơn của họ lên trung bình 2.000 won (khoảng 1,50 USD). Điều này theo chị dẫn đến giá gà rán sẽ tăng khoảng 10-15%. Thay đổi này có vẻ không nhiều nhưng thực khách sẽ tốn gần 22 đô la cho một bữa ăn đơn giản. “Trước đây, người Hàn Quốc được ăn gà rán miễn phí, nhưng giờ đây không phải là thứ có thể dễ dàng gọi món mà không do dự,” Park nói.

Theo CNBC, một trong những lý do khiến Hàn Quốc gặp vấn đề lạm phát như vậy là do nước này phải nhập khẩu gần một nửa lượng lương thực. Các nhà kinh tế tại Euromonitor cảnh báo vào tháng 6 rằng Hàn Quốc là một trong những nền kinh tế châu Á có nguy cơ tăng giá cao nhất trên thế giới do phụ thuộc vào các quốc gia khác về nhiều loại sản phẩm thực phẩm. Ngoài ra, Singapore, Philippines và Hong Kong cũng dễ bị tổn thương.

Tại Hàn Quốc khách hàng, bạn sẽ phải chi gần $ 22 cho một bữa ăn đơn giản.
Ở Hàn Quốc, người mua sắm sẽ phải chi gần 22 đô la cho một bữa ăn đơn giản.

Và kìa, nó đã trở thành sự thật. Lợi nhuận của nhà hàng đồ ăn nóng Ma Hong đã giảm 20% kể từ khi mở cửa ở trung tâm Hồng Kông vào năm ngoái. Nguyên nhân là do giá thịt bò đã tăng hơn 50%, giá thành các nguyên liệu khác cũng tăng theo. “Chúng tôi không tăng giá thực đơn vì lạm phát ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Ông Ma nói.

Adina Serviced Apartments, nằm bên cạnh các trung tâm mua sắm sang trọng trên đường Orchard ở Singapore, quyết định thu hút du khách bằng cách cung cấp bắp rang bơ và đồ uống miễn phí. Mới tháng trước, khách sạn này đã tặng phiếu ăn uống trị giá 72 USD cho khách hàng. “Sau khi đại dịch, lạm phát ập đến, chúng tôi bị ảnh hưởng đáng kể vì thiếu khách”, đại diện cơ sở lưu trú này cho biết.

Pimalai Resort and Spa 5 sao nằm ở Koh Lanta của Thái Lan và giảm giá tới 30% cho những du khách đang tìm kiếm một nơi nghỉ ngơi bên bờ biển. Bên cạnh đó, Pimalai Resort cũng thực hiện chương trình lưu trú 5-4 đêm với du khách đến từ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Có thể nói, nhiều khách sạn ở Đông Nam Á đang tung ra hàng loạt chiến dịch marketing nhằm thu hút khách du lịch. Tại Bali, InterContinental giảm giá 20% dịch vụ giặt là cho những khách đặt phòng dài hạn.

Tuy nhiên, theo Nikkei, không có gì đảm bảo rằng những nỗ lực này sẽ thành công. Các hạn chế nhập cảnh có thể đã được nới lỏng, cho phép du lịch hồi sinh, nhưng cần lưu ý rằng nhu cầu du lịch có thể sẽ giảm do giá nhiên liệu cao, do đó sẽ ảnh hưởng đến chi phí ăn uống. Michael Marshall, Giám đốc Thương mại của khu nghỉ dưỡng nổi tiếng ở Malaysia, cho biết: “Chúng tôi rất chú trọng vào các chiến dịch tiếp thị tại từng khu vực để tối đa hóa lợi nhuận. có vẻ khá không ấn tượng đối với du khách. “

Việc thiếu khách và cảm giác mạnh khiến nhà hàng thuộc hàng, khách sạn cũng lao đao.
Nhà hàng của khách sạn cũng chịu cảnh thiếu khách.

Các abcxyz hiện đang tung ra nhiều chiến lược khác nhau, từ xóa nợ cho sinh viên đến tăng lương tối thiểu … để giảm thiểu tác động của cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đối với người dân. Nhật Bản đã tăng lương tối thiểu lên mức kỷ lục 3,3% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2023. Chính phủ cũng đang cố gắng kiểm soát để không tăng giá lúa mì xuất khẩu và giảm tác động của lạm phát đối với người dân.

Bà Yuka Tamagawa, một quản lý nhà hàng ở Tokyo, cho biết: “Việc kinh doanh rất khó khăn do giá cả tăng cao, người dân ở nhà và không còn đến nhà hàng. Tôi hy vọng abcxyz sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi để khuyến khích mọi người ăn uống và tiêu thụ nhiều hơn” . Nhật Bản cho biết. Chính phủ Malaysia dự kiến ​​sẽ chi tiêu kỷ lục 17 tỷ USD trong năm nay cho các khoản trợ cấp và hỗ trợ tiền mặt để giảm bớt tác động của giá cả tăng cao.