19 Bộ Giáo dục – Đào tạo đề nghị Certiport có các chứng chỉ đa dạng hơn mới nhất

Tiếp tục chuyến công tác tại Mỹ, ngày 20/9, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Certiport. Đây là cơ quan khảo thí hàng đầu thế giới về các kỳ thi CNTT thông qua mạng lưới 1.400 trung tâm khảo thí tại 150 quốc gia và vùng lãnh thổ …

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã trao đổi về vấn đề này tại buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Certiport.

Buổi làm việc với Certiport có sự tham dự của Ông Ray Murray, Phó Chủ tịch Cấp cao, Phát triển Kinh doanh Toàn cầu, Giám đốc Chương trình, Pearson; Ông Yang Day, Phó Chủ tịch Phát triển Kinh doanh Toàn cầu và Đối tác Chiến lược; Ông Craig Bushman, Phó Chủ tịch Tiếp thị, Certiport.

Tại buổi làm việc, ông Ray Murray bày tỏ ấn tượng với nền giáo dục Việt Nam, đặc biệt là việc đưa môn tin học vào giảng dạy bắt buộc từ lớp 3. Đây có thể sẽ trở thành hình mẫu để các nước khác học tập, vì Úc, Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới phải đến lớp 7 mới thực hiện nội dung này.

Ông Ray Murray cũng chúc mừng Việt Nam đã hai lần vô địch Cuộc thi Tin học Văn phòng Thế giới, đồng thời đề nghị Việt Nam có thể phát động Cuộc thi Tin học Văn phòng cấp khu vực. Ông Ray Murray cho biết: “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để Việt Nam có thể phát động cuộc thi này.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của buổi làm việc, cũng như mong muốn hợp tác với Certiport và Pearson, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ: Hiện nay, toàn bộ hệ thống giáo dục Việt Nam đang trong thời kỳ đổi mới và chuyển đổi. Sự chuyển đổi này bao gồm nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục, phương pháp kiểm tra, đánh giá … Trong bối cảnh chuyển đổi số, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin là một trong những nhu cầu phổ cập của mọi người dân.

Hiện nay, IIG là tổ chức đại diện của Certiport đánh giá việc cấp chứng chỉ công nghệ thông tin cho học sinh và người lớn tại Việt Nam. Bộ trưởng đề nghị xem xét mở rộng và có nhiều chứng chỉ đa dạng hơn để thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam. Cùng với đó, Certiport quan tâm tìm hiểu để có những sản phẩm hỗ trợ học sinh và giáo viên Việt Nam khi môn tin học và ngoại ngữ bắt buộc từ lớp 3 theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Một kỹ năng mà giáo viên, giảng viên Việt Nam còn thiếu là khả năng hình thành câu hỏi, đặt mục tiêu, nội dung kiểm tra, đánh giá thường xuyên; Đặc biệt, xây dựng đề kiểm tra, đánh giá ở hai môn tin học và ngoại ngữ, Bộ trưởng đề xuất dự án do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hỗ trợ nhằm nâng cao kỹ năng kiểm tra, đánh giá giáo viên ở Việt Nam trên diện rộng. USAID thường cung cấp hỗ trợ thông qua các doanh nghiệp đưa ra đề nghị, vì vậy chúng tôi hy vọng Certiport có thể quan tâm đến nội dung này.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng nêu một số vấn đề liên quan đến công tác kiểm tra, đánh giá, với mong muốn tranh thủ sự ủng hộ và hợp tác của Certiport và Pearson. Bao gồm các công nghệ và phương pháp kiểm tra, đánh giá trực tuyến; thành lập nhóm chuyên gia về khảo thí, đánh giá khoa học của Việt Nam… Bộ trưởng cũng đề xuất tổ chức cuộc thi tin học dành cho học sinh các nước Đông Nam Á và Việt Nam.

Xét các đề xuất của Bộ trưởng là phù hợp, đặc biệt là nội dung liên quan đến đội ngũ giảng viên, ông Ray Murray khẳng định sẽ sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ Việt Nam trong các vấn đề này; và cũng sẵn sàng tài trợ cho một cuộc thi tin học trong khu vực Đông Nam Á, trong đó Việt Nam là nước đăng cai.