5 Các cơ quan đại diện Việt Nam tích cực thực hiện ngoại giao kinh tế mới nhất

Các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đặt nhiều câu hỏi về cơ chế, chính sách và nguồn lực để nâng cao hiệu quả công tác ngoại giao nói chung và ngoại giao kinh tế nói riêng.

Các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã đưa ra nhiều đề xuất phát triển ngoại giao kinh tế. Ảnh – VGP.

Hội nghị trực tuyến với sự tham gia của các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về thúc đẩy ngoại giao kinh tế vì phát triển đất nước do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì tối 19/9 đã nhận được nhiều kiến ​​nghị của các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về cơ chế, chính sách. , các biện pháp và nguồn lực để tăng hiệu quả công việc nói chung và công tác ngoại giao kinh tế nói riêng.

Tại hội đàm, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng cho biết, Chính phủ và doanh nghiệp Hoa Kỳ rất coi trọng quan hệ với Việt Nam, cũng như quan hệ đối thoại thân thiết của Việt Nam, coi Việt Nam là thị trường tiềm năng, là điểm đến của xu thế chuyển dịch. chuỗi cung ứng do các yếu tố như vị trí chiến lược của Việt Nam trong khu vực, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, môi trường kinh doanh ổn định và mạng lưới các FTA rộng khắp trên thế giới. Đáng chú ý, ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đầu tư kinh doanh tại Hoa Kỳ.

Theo Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng, để hợp tác kinh tế – thương mại với Hoa Kỳ phát triển hơn nữa, cần tiếp tục duy trì quan hệ cấp cao để phát triển hợp tác, hình thành các mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang thị trường Hoa Kỳ; sớm ký hiệp định chống đánh thuế hai lần, tạo thuận lợi hơn nữa cho hàng hóa và đầu tư của Mỹ vào Việt Nam; duy trì đối thoại và quan tâm đến các đề xuất kinh doanh của Hoa Kỳ

Đồng thời, cần tiếp tục tham gia tích cực vào các cuộc đàm phán về nền tảng của Quỹ Kinh tế Ấn Độ – Thái Bình Dương (IPEF). Theo phía Hoa Kỳ, Việt Nam sẵn sàng gia nhập các nền tảng lớn và tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc thương mại quốc tế.

Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn những yêu cầu khắt khe của thị trường Hoa Kỳ, có biện pháp quảng bá sản phẩm đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, có chiến lược chiếm lĩnh thị trường phù hợp, kiên quyết tránh tình trạng gian lận xuất xứ, sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Trong khi đó, Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành cho biết, theo đánh giá của phía Australia, thương hiệu quốc gia Việt Nam đã có những bước phát triển đáng kể. Về hợp tác kinh tế thương mại, 8 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại giữa hai nước tăng 37,5%, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Australia tăng 42,5%. Tăng trưởng thương mại cao. Australia lần đầu tiên trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam.

Đại sứ Nguyễn Tất Thành cho rằng, việc quảng bá thương hiệu quốc gia cần được thực hiện ở tất cả các kênh, các cấp, đặc biệt ở cấp cao nhất là đẩy mạnh xúc tiến thương mại, triển lãm sản phẩm trên nền tảng số; tạo thương hiệu hàng Việt Nam; thu hút đầu tư có chất lượng, kể cả đầu tư gián tiếp và thúc đẩy đầu tư hiệu quả. Đối với du lịch, khuyến nghị miễn thị thực 30 ngày cho công dân của các quốc gia là đối tác chiến lược, bao gồm cả Úc.

Theo Đại sứ, Australia hiện đang đa dạng hóa thị trường và đối tác, xúc tiến thương mại, đầu tư với các nước bạn bè truyền thống, nhiều doanh nghiệp Australia đang tìm kiếm nguồn thay thế để sản xuất phụ tùng, bao bì nhằm đảm bảo nguồn cung … đây có thể là cơ hội quan trọng cho các doanh nghiệp Việt Nam. .

Về hợp tác khoa học và công nghệ, Đại sứ Nguyễn Tất Thành đề xuất thiết lập quan hệ đối tác sáng tạo với Australia trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Australia, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ký kết thỏa thuận hợp tác kinh tế. Đồng thời, đưa hợp tác về biến đổi khí hậu trở thành trụ cột hợp tác mới giữa hai nước, nhằm hưởng lợi từ kinh nghiệm và công nghệ của Australia trong lĩnh vực này.

Gặp Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về ngoại giao kinh tế.  Ảnh - VGP.
Gặp gỡ các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về ngoại giao kinh tế. Ảnh – VGP.

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam cho biết, Nhật Bản là nền kinh tế có vị trí đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế, đầu tư, thương mại, lao động, du lịch … Về đầu tư, Nhật Bản đầu tư vào các lĩnh vực quan trọng của Việt Nam như cơ sở hạ tầng, năng lượng, sản xuất, khoa học và công nghệ …

Hầu hết các công ty Nhật Bản có thiện cảm với thị trường Việt Nam đã quyết định chọn Việt Nam làm địa bàn để xúc tiến chuyển đổi đầu tư nhằm cải thiện nguồn cung. Hiện nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản đã tác động mạnh đến uy tín của hàng Việt Nam tại nước này, do đó, xuất khẩu nông sản sang thị trường này cần được chú trọng hơn.

Theo Đại sứ Vũ Hồng Nam, điều quan trọng nhất là các bộ, ngành và chính quyền địa phương lắng nghe tâm tư, kiến ​​nghị của doanh nghiệp Nhật Bản để kịp thời giải quyết những vướng mắc trong quá trình đầu tư tại Việt Nam.

Phát biểu về Trung Quốc, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai cũng cho biết, Trung Quốc là thị trường lớn và có vai trò quan trọng hàng đầu đối với Việt Nam. Sự xuất hiện của xu hướng các doanh nghiệp Trung Quốc và nước ngoài chuyển đầu tư và sản xuất sang một số nước ASEAN, cũng như sự gia tăng tiêu dùng nội địa của Trung Quốc, gia tăng nhập khẩu các sản phẩm chất lượng cao, nơi có sẵn các sản phẩm nông nghiệp … là yếu tố thuận lợi để Việt Nam thu hút dòng vốn đầu tư FDI mới, cũng như thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh như nông sản chất lượng cao.

Đại sứ đề nghị tăng cường giao lưu giữa các địa phương hai nước nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Trung Quốc, tháo gỡ vướng mắc trong các dự án hợp tác giữa hai bên. Cùng với đó, tiếp tục giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại biên giới hai nước trong những trường hợp cao điểm qua đường ngoại giao, hỗ trợ phía Trung Quốc mở rộng danh mục hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Tăng cường quảng bá hàng Việt Nam tại thị trường Trung Quốc, tập trung vào các mặt hàng nông sản, tập trung xúc tiến tại các địa phương của Trung Quốc có tiềm năng tiêu thụ hàng Việt Nam. Các bộ, ngành liên quan cần xây dựng và triển khai quy hoạch tăng cường xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, các địa phương cần nâng cao hiệu quả quy hoạch diện tích nông sản đáp ứng nhu cầu của thị trường Trung Quốc. thị trường.