5 Đề nghị tỉnh Đồng Nai sớm mở rộng đường tỉnh 769, “chia lửa” giao thông với vòng xoay Dầu Giây mới nhất

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, công tác điều chỉnh vòng xoay Đầu Giai đã hoàn thành. Tuy nhiên, UBND tỉnh Đồng Nai đã sớm đầu tư xây dựng, mở rộng ĐT769 mới như một giải pháp phân luồng giao thông với vòng xoay Đầu Giai tránh ùn tắc …

Tỉnh lộ 769 sẽ được đầu tư nâng cấp, mở rộng.

Tỉnh Đồng Nai vừa có tờ trình Bộ GTVT về phương án thiết kế chưa hợp lý của vòng xoay tại ngã ba Đầu Giai. Đặc biệt, vòng xoay lớn, lòng đường nhỏ, hẹp dễ gây ùn tắc, nhất là khi xe tải, phương tiện công cộng di chuyển qua đoạn này.

Do đó, tỉnh Đồng Nai kiến ​​nghị Bộ GTVT điều chỉnh thiết kế của vòng xoay để đảm bảo ATGT đoạn này.

Nút giao thông Dầu Giai là nút giao thông chính giữa Quốc lộ 1A và Quốc lộ 20 dẫn các phương tiện từ TP. Từ Hồ Chí Minh đi các tỉnh phía Bắc và đến Đà Lạt. Đầu mối giao thông này cũng kết nối với đường cao tốc Tp. HCM – Long Thành – Dầu Giây khoảng 1,5 km. Nhiều năm trước, nút giao thông Dầu Giây được biết đến là điểm ùn tắc, “chấm đen” TNGT, gây ám ảnh cho các tài xế.

Sau 5 năm chậm tiến độ, tháng 2/2017, công trình cầu vượt Đầu Giai do Công ty cổ phần BT20 – Cửu Long làm chủ đầu tư đã được khởi công, thông xe vào ngày 8/3.

Bộ GTVT đang xin ý kiến ​​UBND tỉnh Đồng Nai đầu tư xây dựng mở rộng Tỉnh lộ 7 trong thời gian tới.69 (ĐT 769) quy mô theo phương án phân luồng giao thông với vòng xoay Dầu Giây đã được phê duyệt, giúp giảm ùn tắc và tai nạn, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Tỉnh lộ 769 được biết dài khoảng 30 km, trong đó có khoảng 5 km là Quốc lộ 51. Đây là dự án thuộc danh mục trọng điểm của tỉnh Đồng Nai.

Tổng mức đầu tư vào dự án hơn 6.200 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách khu vực. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2027.

Dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ theo quy hoạch trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, nâng cao năng lực kết nối giữa Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các tỉnh Tây Nguyên, kết nối với Cảng hàng không (sân bay) Quốc tế Long Thành; cung cấp nhu cầu vận tải và vận tải, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của các vùng đi qua.

Đối với việc thiết kế vòng xoay tại Nút giao Dầu Giây, Bộ GTVT cho biết, do lượng phương tiện trên các nhánh của Nút giao Dầu Giây rất lớn, đặc biệt là tàu container lớn nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Để đảm bảo giao thông tại nút giao quy định, Bộ GTVT đã quyết định bố trí cầu vượt dọc quốc lộ cộng hòa 1 và tổ chức giao thông tại vòng xoay phía dưới cầu vượt xung quanh vòng xoay để hạn chế phương tiện qua lại. thông lượng.

Tuy nhiên, “do lưu lượng ô tô tăng nhanh, thêm vào đó là tình trạng ô tô dừng đón trả khách dưới gầm cầu, từ đó thu hẹp làn đường … nhẹ”, Bộ GTVT nêu bất cập. .

Vì vậy, các cơ quan chức năng của Bộ GTVT, chủ đầu tư dự án và các địa phương đã thử nghiệm và triển khai một số giải pháp bốc xếp, như: thu gọn vòng xuyến, mở rộng lòng đường và bổ sung một số giải pháp, một số công việc bốc xếp. hoạt động chờ khách dưới gầm cầu.

Đến nay, nội dung phản ánh đã được chủ đầu tư dự án nghiên cứu, bổ sung, điều chỉnh, khắc phục thiết kế kỹ thuật của vòng xoay, hoàn thành việc xây dựng, điều chỉnh vòng xoay Dầu Giây.

Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án, từ khi hoàn thành chỉnh trang vòng xoay Dầu Giây đến nay, giao thông khu vực nút giao luôn thông suốt, không xảy ra ùn tắc.

Sắp tới, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường cao tốc Việt Nam yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ tiếp tục theo dõi tình hình giao thông và có giải pháp điều tiết giao thông theo năng lực.