5 Đề xuất đầu tư BOT trên đường độc đạo, tỉnh Quảng Nam kiến nghị thu phí ra sao trên Quốc lộ 14D? mới nhất

Tỉnh Quảng Nam đang đề xuất kéo dài, nâng cấp Quốc lộ 14D theo hình thức BOT trên tuyến hiện tại. Tuy nhiên, vẫn gắn với quy định không đầu tư BOT vào các tuyến đường ray một ray hiện hữu …

UBND tỉnh Quảng Nam đã đề xuất chỉ thu phí đối với các phương tiện vận tải hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang, không ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân đi lại trên tuyến đường này.

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị đầu tư Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D trên tuyến hiện trạng theo hình thức BOT.

Quốc lộ 14D dài 74,4 km nối đường TP.HCM với cửa khẩu quốc tế Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, thuộc Hành lang kinh tế Đông Tây 2 (EWEC2), đi qua lãnh thổ 3 nước Việt Nam – Lào. và Thái Lan. Tuyến đường có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Quảng Nam, TP. Đà Nẵng và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

“Tuyến đường hiện nay có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, nhiều khúc cua nhỏ, mặt đường kém, thường xuyên hư hỏng, không phù hợp cho việc di chuyển của các phương tiện có tải trọng lớn”, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết. Anh đã chỉ ra những thiếu sót cho chúng tôi.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cũng có nhu cầu vận chuyển hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đi tiêu thụ tại khu vực Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan theo tuyến đường này.

“Do nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang ngày càng lớn, hệ thống đường bộ phía Lào được mở rộng, trong khi quốc lộ 14D chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển. nâng cấp Quốc lộ 14D nhưng không cân đối được nguồn vốn để sớm triển khai.

Dự án hiện nằm trong danh mục đầu tư giai đoạn 2021-2030 của Đề án Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030 có xét đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhưng không đảm bảo được vốn trung hạn. cần đầu tư sớm.

Trước đó, tại buổi làm việc với đại diện tỉnh Quảng Nam vào tháng 3/2022, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư mới tuyến đường nối từ Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam theo hình thức PPP. tổng quan, tuyến đường hiệu quả nhất là đi theo Quốc lộ 14D đang hoạt động.

“Phương án đầu tư tuyến mới không khả thi do địa hình hiểm trở, chênh lệch cao độ rất lớn, địa chất phức tạp và chi phí đầu tư rất cao”, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết.

Tuy nhiên, hướng tuyến mới không thể sử dụng quỹ đất và cơ sở hạ tầng hiện có của Quốc lộ 14D và việc bảo trì cả hai hướng tốn kém.

Ngoài ra, tuyến đường mới phải đi qua VQG Sông Thanh sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hiện trạng cũng như hệ sinh thái rừng tự nhiên.

Về cơ chế đầu tư và nguồn vốn, trường hợp đầu tư theo tuyến hiện nay phải sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, nhưng hiện nay Chính phủ chưa cân đối được nguồn vốn.

Tuy nhiên, đáng chú ý là trường hợp đầu tư theo hình thức Hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT) chưa thực hiện theo Nghị quyết số 437 của Thường vụ Quốc hội: “Chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để đảm bảo người dân có quyền lựa chọn chứ không phải đầu tư vào các dự án sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường hiện có”.

Trước những khó khăn trên, tỉnh Quảng Nam đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý chủ trương đầu tư, mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D theo hình thức BOT. hình thức trên. tuyến đường hiện tại.

“Trong trường hợp này, chúng tôi sẽ khảo sát phương án thu phí và vị trí đặt trạm thu phí hợp lý. Việc thu phí dự kiến ​​chỉ áp dụng đối với các phương tiện chở hàng hóa qua lại Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang, điểm thu phí. Sẽ cân nhắc thu phí tại Khu kinh tế quốc tế cửa khẩu Nam Giang để không ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân đi lại trên tuyến đường này không thuộc đối tượng vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu ”, UBND tỉnh Quảng Tỉnh Nam nhấn mạnh.