5 Kiểm soát chặt đầu mối giao thông tại các địa bàn “nóng” về buôn lậu mới nhất

Các tuyến biên giới, vùng biển, nội địa trên địa bàn một số tỉnh, thành phố là điểm nóng mà các đối tượng lợi dụng để buôn lậu, gian lận thương mại. Trước thực tế này, toàn ngành GTVT sẽ tăng cường kiểm soát tại các đầu mối giao thông …

Kiểm soát chặt chẽ các đầu mối vận tải để chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 9556 / BGTVT-VT: Cục Đường cao tốc Việt Nam; Các Cục: Đường sắt Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Truyền thông Hàng hải Việt Nam, Hàng không Việt Nam; Các Tổng công ty: Hàng không Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Vận tải thủy, Đường sắt Việt Nam; Đường Nam sông; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam; Các Sở Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải – Cam kết quán triệt sâu sắc và triển khai Kế hoạch số 92 / KH-BCĐ389 của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận, buôn bán và hàng giả trên các tuyến biên giới, vùng biển và nội địa.

Trước đó, ngày 13/9, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã ký ban hành Kế hoạch số 92 / KH-BCĐ389 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. xuyên biên giới, biển và nội địa (Kế hoạch 92).

Những năm gần đây, tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường và tiềm ẩn nhiều rủi ro; Dịch Covid-19 trên thế giới và trong nước đang diễn biến phức tạp.

Sau khi Chính phủ có chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu đã trở lại bình thường nên tình hình buôn lậu, gian lận thương mại đã trở lại bình thường. biên giới, vùng biển, nội địa với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, ngày càng tinh vi.

“Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại các đầu mối giao thông vận tải, đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường biển, đường hàng không, nhất là các địa bàn trọng điểm để phát hiện kịp thời. Nghiêm cấm các hành vi lợi dụng vận chuyển hàng hóa, hành khách để buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. ”, – Bộ GTVT nhấn mạnh.

Theo đó, các mặt hàng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả chủ yếu bao gồm: hàng tiêu dùng, nhu yếu phẩm như dầu mỏ, khoáng sản, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, gỗ và sản phẩm gỗ, nông sản, dược phẩm và nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, mỹ phẩm, y tế. các sản phẩm, hàng may mặc và vật liệu, bàn là, thép, vật liệu xây dựng, Máy móc, thiết bị điện tử, linh kiện điện tử, điện thoại di động, kim loại quý, đá quý, ngoại hối, rượu, bia, sữa, đường, thuốc lá, bánh kẹo và hàng cấm như ma túy, vũ khí, pháo Thuốc nổ, chất nổ, động vật hoang dã.

“Các tuyến biên giới, vùng biển và nội địa của các tỉnh, thành phố đang nổi lên: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Caobang, Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Hải Phòng, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Chí, Đà Nẵng, Bình Định, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Bình Phước, Tài Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh, Thiên Giang, Long An, Đồng Tháp, Cần Thơ, Cà Mau, An Giang, Kỳ Giang … ”Kế hoạch 92.

Vì vậy, để góp phần đảm bảo ổn định thị trường nội địa, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động công nghiệp, kinh doanh, cũng như chủ động phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các tuyến biên giới, đường biển và nội địa; Thực hiện Kế hoạch 92, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, ban ngành cần quán triệt, phổ biến nội dung Kế hoạch 92 bằng nhiều hình thức đến các tổ chức, cá nhân phù hợp với quy định của pháp luật, chủ trương không gửi hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ. , hoặc hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. .

Các Sở, ngành cần phối hợp với các ngành chức năng liên quan để kiểm soát chặt chẽ tại các đầu mối giao thông (bến xe, ga, cảng) và tại các ga kiểm tra xếp dỡ phương tiện; kiên quyết từ chối vận chuyển hàng hóa không có vận đơn, chứng từ, hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Người quản lý bến xe, nhà ga, bến cảng và các công ty vận tải phải có trách nhiệm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong bốc xếp, vận chuyển tại cơ sở của mình. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia và các cơ quan chức năng liên quan khi có yêu cầu.

Bộ GTVT yêu cầu xử lý kiên quyết, đúng quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi phạm tội buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.