5 Nghiên cứu tuyến đường kết nối Bình Phước và Đồng Nai không qua cầu Mã Đà mới nhất

Bộ Giao thông Vận tải khẳng định sự cần thiết phải nghiên cứu xây dựng tuyến đường nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai. Sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến ​​chỉ đạo, Bộ sẽ phối hợp với các địa phương triển khai …

Việc xây dựng cầu Mã Đà có tác động rất lớn đến hệ sinh thái.

Tỉnh Bình Phước mong muốn Bộ GTVT tiếp tục xem xét chủ trương xây dựng cầu Mã Đà trong giai đoạn 2021-2025 để kết nối giao thông phục vụ phát triển kinh tế – xã hội giữa tỉnh Bình Phước và các tỉnh. Tỉnh Nai và một số tỉnh miền đông nam bộ trong thời gian tới; đồng thời, phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Nghị định số 1454 / QĐ-TTg ngày 01/9/2021.

Theo Bộ GTVT, Bình Phước là địa bàn chiến lược quan trọng, kết nối các tỉnh Tây Nguyên với TP. Hồ Chí Minh ở vùng đông nam bộ có tiềm năng phát triển công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ, nhưng vẫn còn vướng mắc về hạ tầng giao thông kết nối vùng đông nam bộ.

Hiện nay, ranh giới giữa Bình Phước và tỉnh Đồng Nai là khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai đã được UNESCO công nhận, có đường biên giới giữa hai tỉnh khoảng 160 km.

Đồng thời, “giữa hai tỉnh chưa có giao thông trực tiếp nên cần nghiên cứu xây dựng tuyến đường nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai”, Bộ GTVT nhấn mạnh.

“Hiện Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 6823 / BGTVT-HĐT ngày 07/07/2022. nghiên cứu áp dụng theo đúng quy định ”, Bộ GTVT cho biết.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở quy hoạch và các quy định pháp luật liên quan, Bộ GTVT đang nghiên cứu phương án tuyến nối tỉnh Bình Phước với các tỉnh miền Đông Nam bộ, sân bay Long Thành, cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu, đáp ứng nhu cầu vận tải, đáp ứng các yêu cầu về đầu tư, bảo vệ môi trường môi trường, lâm nghiệp, đa dạng sinh học, di sản văn hóa phù hợp với các công ước quốc tế.

Về hiện trạng tuyến kết nối, hiện nay tuyến giao thông trực tiếp giữa tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai đi qua tỉnh lộ ĐT.753 và tuyến qua khu vực chính của Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.

Trong đó tại tỉnh Bình Phước, tỉnh lộ ĐT.753 có điểm đầu tại TP. Đồng Xoài, đoạn cuối cầu Mã Đà, cây cầu bị phá hủy trong chiến tranh, chưa được xây dựng lại nên không thể kết nối ĐT.753 với Đồng Nai. Tuyến đường có chiều dài khoảng 30 km, đường cấp IV, 2 làn xe.

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất nối tỉnh Bình Phước với vành đai 4 mà không cần qua cầu Mã Đà.

Điểm đầu ĐT.741 tại Thị trấn Đồng Soài nối tiếp ĐT753, nối ĐT753 đi các đường Đồng Phú – Bình Dương và Bắc Tân Viên – Phú Giáo – Bàu Bàng, nối với đường Vành đai 4 – TP. Hồ Chí Minh.

Tổng chiều dài khoảng 71 km, tổng kinh phí đầu tư bổ sung khoảng 530 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí đầu tư các tuyến đường Đồng Phú – Bình Dương, Bắc Tân Viên – Phú Jao – Bàu Bàng do các tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư. Dương và Bình Dương. , Bình Phước đầu tư xây dựng.

Trước đó, vào cuối tháng 3, đoàn lãnh đạo Chính phủ đã đến nghiên cứu quy hoạch và đặt một số tuyến giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Bình Phước, kết nối với hạ tầng giao thông chiến lược của vùng Đông Nam bộ. Sau thời điểm này, giá đất khu vực chân cầu Mã Đà tăng “nóng”.

Chỉ sau khi Bộ Giao thông Vận tải kiến ​​nghị abcxyz không xây cầu Mã Đà, nối Đồng Nai và bảo vệ sinh quyển thế giới, cơn “sốt” trái đất mới lắng xuống.