5 Thông xe cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ trước 30/4/2023 mới nhất

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Ban Mỹ Thuận), chủ đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, phải chỉ đạo nhà thầu dốc toàn lực thi công, hoàn thành di chuyển dự án trước 30/04. 2023 …

Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ dài 23 km, chạy qua hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, được khởi động từ năm 2021, dự kiến ​​hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2023.

Theo Bộ GTVT, lũy kế 3 gói thầu xây lắp Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đến nay đạt 48,51% giá trị hợp đồng, chậm 2,16% so với tiến độ yêu cầu.

Về công tác giải phóng mặt bằng, Bộ GTVT cho biết đã chạy thử 22,97 km đường chính, đạt 100%. Khoảng cách vượt qua vẫn còn khoảng 0,18 km. Bộ đã yêu cầu Hội đồng Mỹ Thuận tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng để bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 9/2022.

Nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ trên bộ là do nhà thầu tổ chức thi công không đúng quy trình, việc bốc dỡ cốt pha chậm. Vì vậy, Bộ đã yêu cầu Hội đồng Mỹ Thuận hướng dẫn, giám sát, đôn đốc các nhà thầu nỗ lực hoàn thành thi công toàn bộ các cầu dọc tuyến vào ngày 30/9/2022.

Đặc biệt, đối với phần đường bộ, Bộ yêu cầu đến ngày 31/12/2022 phải xử lý nền đất yếu, cấp phối đá dăm đến ngày 28/2/2023, thảm nhựa và giải phóng mặt bằng trước ngày 30/4/2023.

Trước đó, ngày 30/8/2022, Ban Mỹ Thuận đã có văn bản phê bình nhà thầu Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ do chậm thi công.

Trong văn bản phê bình 15 nhà thầu này, Ban Mỹ Thuận cho biết thời gian qua các đơn vị đã rất nỗ lực, huy động nhân lực, thiết bị, vật tư để tổ chức thi công theo yêu cầu. Tuy nhiên, nhiều gói đề xuất cho đến nay vẫn bị gác lại. Thời gian còn lại theo hợp đồng không nhiều (chỉ 7 tháng), nhưng khối lượng còn lại của gói thầu là rất lớn, lên tới 53,1%. Nếu các đơn vị còn chủ quan, bị động về phương án huy động vật tư, chuẩn bị nguồn lực tài chính thì sẽ không hoàn thành gói thầu theo đúng tiến độ hợp đồng.

Đơn cử như gói thầu XL-01, Công ty Cổ phần Kỹ thuật và Xây dựng VNCN E&C hiện đang chậm tiến độ thi công bản mặt cầu Nhà Dài M1. Công ty cỏ đầu tư phát triển hạ tầng 620 chậm thi công dầm ngang, mặt cầu Xẻo Trầu. Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng, khối lượng dư tải tuyến 1 của đường cao tốc khoảng 5000 m3; Thi công nền đường hai đầu cầu vượt An Phú Thuận, đang xúc tiến lắp đặt bấc thoát nước và gia tải giai đoạn 1, đến ngày 15/9 đã hoàn thành …

Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2 nối hai cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ (Ảnh: Mỹ Thuận Ban)
Quang cảnh cầu Mỹ Thuận 2 nối hai cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ (Ảnh: Bàn Mỹ Thuận)

Ban Mỹ Thuận yêu cầu các nhà thầu tập trung nguồn lực, tổ chức thi công 3 ca, đẩy nhanh tiến độ thi công các cầu như cầu Địa Rừng, cầu 19/5, hoàn thành trước ngày 20/9; Cầu Ba Càng hoàn thành (hỗ trợ giao thông) đến ngày 30/9; Trên cầu vượt Khánh, việc lắp dầm và đổ bê tông các nhịp 2, 3 và 4 đã hoàn thành trước ngày 20/9.

Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ là dự án thành phần của Dự án đường cao tốc Đông Bắc Nam (tuyến TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ) có chiều dài 23 km, đi qua địa phận5. các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Đông Hòa; trong đó đoạn qua Vĩnh Long dài 12,53 km và đoạn qua Đồng Tập dài 10,44 km.

Giai đoạn 1 của dự án có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, bề rộng cầu 17,5 m, vận tốc dự kiến ​​80 km / h. Tổng mức đầu tư vào dự án là 4.826 tỷ đồng. Dự án sẽ khởi công vào năm 2021, thời gian thi công trong 24 tháng, phần lớn hoàn thành vào năm 2022 và đi vào hoạt động năm 2023.

Công trình xây dựng cùng lúc với đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ là dự án cầu Mỹ Thuận 2. Cầu Mỹ Thuận 3 bắc qua sông Tiền song song với cầu Mỹ Thuận hiện hữu, có vai trò kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương. . Tuấn và Mỹ Tuấn – Cần Thơ.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài 6,6 km, trong đó cầu chính dài 1906 m, chiều dài đường dẫn hai bên cầu 4,73 km. Tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng. Công trình được khởi công vào tháng 2 năm 2020, hiện đã hoàn thành hơn 50% tổng số và dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2023.