9 Công bố 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2022 mới nhất

Viettel là thương hiệu giá trị nhất Việt Nam trong 7 năm liên tiếp, thương hiệu này được định giá 8,8 tỷ USD, tăng 44,5% và trở thành thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm thứ 4 liên tiếp …

Viettel là thương hiệu giá trị nhất Việt Nam vào năm 2022.

Ngày 21/9, Công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance phối hợp với bộ phận tư vấn thương hiệu Công ty Cổ phần Mibrand Việt Nam chính thức công bố danh sách 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2022.

Năm thứ bảy, thương hiệu đã tổ chức Diễn đàn Brand Finance Việt Nam. Sự kiện Brand Finance hàng năm tại Việt Nam nhằm công bố giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam và vinh danh TOP 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam vào năm 2022.

Theo đó, Viettel là thương hiệu giá trị nhất Việt Nam trong bảy năm liên tiếp, thương hiệu này được định giá 8,8 tỷ USD, tăng 44,5% và trở thành thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm thứ tư liên tiếp.

Viettel được định giá cao gấp 3 lần so với VNPT (2,858 tỷ USD) và Vinamilk (2,814 tỷ USD), hai thương hiệu lần lượt đứng ở vị trí thứ hai và thứ ba.

Tập đoàn viễn thông hàng đầu Viettel có mức tăng trưởng doanh thu đáng kể trong năm 2021, với thương hiệu luôn tập trung vào tính bền vững và đa dạng sinh học đô thị.

VNPT đã đứng thứ hai trong bảng xếp hạng quốc gia năm thứ tư liên tiếp và đứng trong top ba kể từ năm 2017. Trong 5 năm qua, VNPT đã phát triển lớn mạnh cả về giá trị và sức mạnh thương hiệu.

Top 10 thương hiệu mạnh nhất năm 2022
Top 10 thương hiệu mạnh nhất năm 2022

Vinamilk đứng thứ ba về giá trị thương hiệu với mức tăng 18% so với năm 2021. Năm nay, Vinamilk vinh dự nhận danh hiệu “Thương hiệu sữa lớn thứ 6 thế giới”. Đứng thứ ba bốn năm liên tiếp và là thương hiệu thực phẩm giá trị nhất Việt Nam, Vinamilk tiếp tục nỗ lực không ngừng để chinh phục thị trường quốc tế. Công ty đã chọn tính bền vững là một trong bốn trụ cột của chiến lược phát triển trong 5 năm tới.

Theo kết quả công bố, giá trị của top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam là 36,6 tỷ USD, tăng 36% so với năm 2021. 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam có giá trị 24,4 tỷ USD năm nay, chiếm 67% tổng giá trị. . 36,6 tỷ đô la Mỹ 50 thương hiệu hàng đầu của Việt Nam.

Tất cả các thương hiệu trong bảng xếp hạng đắt nhất Việt Nam 2022, đều tăng giá trị so với năm 2021, ngoại trừ MobiFone (-21%). Bốn cái tên mới lọt vào TOP 50 là Nam Long, Vinacomin, Chin-Su và Masan Consumer.

Đáng chú ý, bảo hiểm, bất động sản và kỹ thuật là những ngành tăng trưởng nhanh nhất, trong khi viễn thông, ngân hàng và thực phẩm đóng góp nhiều nhất vào giá trị chung của bảng xếp hạng.

Bảo Việt nằm trong TOP 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2022.
Bảo Việt nằm trong TOP 50 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam năm 2022.

Bốn thương hiệu viễn thông với tổng giá trị 13,136 triệu đô la Mỹ là những thương hiệu có giá trị cao nhất trong bảng xếp hạng. Tiếp theo là ngành ngân hàng với giá trị thương hiệu 8.504 triệu USD với 12 thương hiệu, và thứ ba là ngành thực phẩm với 3.460 triệu USD với 7 thương hiệu.

Ngoài việc tính toán giá trị thương hiệu, Brand Finance cũng đo lường sức mạnh thương hiệu bằng cách đánh giá đầu tư tiếp thị, vốn chủ sở hữu và hiệu quả kinh doanh. Theo tiêu chuẩn ISO 20671, điểm Brand Finance dựa trên dữ liệu nghiên cứu thị trường từ hơn 100.000 người trả lời tại hơn 35 quốc gia và gần 30 lĩnh vực.

Theo các tiêu chí này, MB là thương hiệu mạnh nhất Việt Nam với chỉ số sức mạnh thương hiệu (BSI) là 87,1 trên 100 (+26 điểm) và xếp hạng sức mạnh thương hiệu tương ứng AAA. MB dự kiến ​​tăng trưởng lợi nhuận 23% trong năm nay và có kế hoạch mua lại một công ty tín dụng đang gặp khó khăn tại Việt Nam trong năm nay.

Kết quả cũng cho thấy Viettel Telecom dẫn đầu về “giá trị thương hiệu” và “nhận diện thương hiệu”, còn Vinaphone dẫn đầu về “sự quen thuộc”.

Vinamilk đứng đầu bảng xếp hạng dành cho những người quen thuộc với các sản phẩm của họ và Vietnam Airlines là thương hiệu đáng tin cậy nhất trong cuộc khảo sát.

Xét về tốc độ tăng trưởng thương hiệu, Bách Hóa Xanh là thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất trong bảng xếp hạng (+ 178%), tiếp theo là Novaland (+ 132% lên 255 triệu USD) và Kokomi (+ 121% lên 121 triệu USD).

Đánh giá về kết quả trên, ông Lại Tiến Mạnh, Giám đốc Công ty Cổ phần Mibrand Việt Nam nhấn mạnh, nhiều thương hiệu đã cải thiện đáng kể cả về giá trị thương hiệu và chỉ số sức mạnh thương hiệu, do đó củng cố vị thế vững chắc trong bảng. Các công ty địa phương hiện có thể nhận ra giá trị của thương hiệu và bắt đầu phát triển nó.

Top 10 thương hiệu có giá trị cao nhất năm 2022
Top 10 thương hiệu giá trị nhất năm 2022.

“Báo cáo Brand Finance về 50 Thương hiệu Giá trị nhất Việt Nam sẽ là chỉ số quan trọng nhất đánh giá sự thành công của các thương hiệu trên cả nước trên tất cả các lĩnh vực”, ông Mạnh nói.

Cũng tại lễ công bố, ông Alex Hay, Giám đốc điều hành Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương cho biết, mặc dù có đại dịch, Việt Nam vẫn ổn định về kinh tế và hiện có một thị trường mới nổi đang nhanh chóng trở nên đa dạng hơn.

Tuy nhiên, theo ông Alex Hay, để tiếp tục phát triển về giá trị thương hiệu và giúp đất nước chuyển từ định hướng sản phẩm sang tiếp thị và định hướng thương hiệu, các thương hiệu Việt Nam cần cởi mở để thay đổi và phản ứng nhanh chóng. Phản ứng nhanh chóng, đa dạng hóa và minh bạch hơn với tất cả các bên liên quan.