9 Cuộc chiến “bất phân thắng bại” giữa các siêu ứng dụng ở Đông Nam Á mới nhất

Cuộc đua giữa các “siêu ứng dụng” Grab, Gojek và AirAsia ngày càng gay gắt tại thị trường Đông Nam Á, nơi các dịch vụ được cung cấp vượt xa lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của công ty …

Tại Trung Quốc, các siêu ứng dụng có thể đáp ứng hầu hết mọi nhu cầu của mọi người thông qua các nền tảng kỹ thuật số. Khái niệm tương tự đã nhanh chóng bắt gặp ở các thị trường Đông Nam Á, Nam Mỹ và thậm chí cả phương Tây. Tuy nhiên, có thể nói nơi duy nhất mà bạn có thể thấy được thành công vang dội của các siêu ứng dụng ngoài Trung Quốc là Đông Nam Á. Các công ty như Grab, Gojek, AirAsia và những công ty khác đã thực hiện thành công ý tưởng về một ứng dụng cung cấp một giao diện duy nhất để truy cập nhiều loại sản phẩm và dịch vụ.

Một ví dụ điển hình cho một siêu ứng dụng thành công là WeChat, một đại diện đến từ Trung Quốc. Nền tảng này được phát triển bởi “gã khổng lồ công nghệ” Tencent từ một ứng dụng nhắn tin đơn giản trở thành siêu ứng dụng đầu tiên và được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Cho đến nay, WeChat đã thu hút khoảng 1,2 tỷ người dùng với hệ sinh thái hơn một triệu chương trình nhỏ bên trong giao diện. Là công thức tạo nên thành công của mọi siêu ứng dụng, WeChat cũng bắt đầu với một dịch vụ duy nhất có thanh toán tích hợp, nhưng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng đã mở ra cánh cửa cho công ty phát triển hơn nữa bằng cách tích hợp vô số dịch vụ khác.

Tất nhiên, nhu cầu mua sắm trực tuyến trong thời kỳ đại dịch cũng đã làm nảy sinh các siêu ứng dụng. Khách hàng luôn đề cao sự đơn giản và tiện lợi. Trên thực tế, nhiều công ty trên thế giới muốn nhân rộng thành công của WeChat. Các công ty lớn ở Đông Nam Á như GoJek, Grab và thậm chí cả AirAsia đang cố gắng chiếm thị phần bằng cách cho phép người dùng sử dụng hầu hết mọi dịch vụ trong hệ sinh thái của họ.

Theo một báo cáo do Google, Temasek và Bain & Company đồng công bố vào đầu năm nay, nhu cầu về dịch vụ kỹ thuật số tăng cao là dấu hiệu cho thấy Đông Nam Á đang bước vào “thập kỷ kỹ thuật số”. Khối lượng hàng hóa (GMV) vào năm 2030 sẽ là 1 nghìn tỷ đô la. “Trong số các dịch vụ kỹ thuật số này, thương mại điện tử và giao hàng thực phẩm nằm trong số các dịch vụ kỹ thuật số này. các yếu tố tăng trưởng chính; cả hai dịch vụ đều là xương sống của các siêu ứng dụng, đóng một vai trò rất lớn trong việc phân phối. báo cáo nhấn mạnh.

Tech Wire Asia Điểm qua 3 siêu ứng dụng hàng đầu Đông Nam Á – Gojek, Grab, AirAsia – và ghi nhận điểm nổi bật của từng “ứng cử viên” trong cuộc chiến “bất phân thắng bại” này.

GRAB TỪ SINGAPORE: KHÔNG CHỈ LÀ ỨNG DỤNG ĐẶT XE

Là một chú kỳ lân sinh ra tại Singapore, Grab được thành lập vào năm 2012 với lĩnh vực kinh doanh chính là taxi. Công ty nhanh chóng mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh mới như giao hàng thực phẩm, mua sắm hàng tạp hóa, hậu cần, dịch vụ tài chính và một loạt các lĩnh vực khác, tùy thuộc vào quốc gia.

Cuộc chiến 'bất phân thắng bại' giữa các siêu ứng dụng Đông Nam Á - Ảnh 1

Trong số các dịch vụ, Grab được biết đến nhiều nhất với ứng dụng thanh toán di động quét mã QR GrabPay có mặt tại 6 quốc gia Đông Nam Á là Singapore, Malaysia, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam, Philippines.

GrabPay đã mở rộng dịch vụ tài chính của mình để cung cấp các tùy chọn trả sau và trả góp tại một số quốc gia, đón đầu xu hướng mua ngay và trả sau. Ngoài ra, nằm trong chiến lược trở thành một siêu ứng dụng, Grab đã bắt đầu cung cấp dịch vụ giao đồ ăn GrabFood vào tháng 5 năm 2018. Dịch vụ hiện đã có mặt tại hơn 200 thành phố ở một số quốc gia Đông Nam Á.

“VUA” TẠI INDONESIA: GOYEK

Không giống như WeChat của Trung Quốc, khởi đầu là một ứng dụng nhắn tin, Grab và Gojek đã xác định vận tải hành khách là hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ và nhanh chóng trở thành những ứng dụng phải có trong khu vực. Chỉ trong vài năm gần đây, hai công ty đã chi hàng tỷ USD để chạy đua thống trị và bỏ xa các đối thủ tầm cỡ thế giới.

Cuộc chiến 'bất phân thắng bại' giữa các siêu ứng dụng Đông Nam Á - Ảnh 2

Gojek, được thành lập vào năm 2010 tại Indonesia với tư cách là trung tâm dịch vụ chuyển phát nhanh và vận chuyển bằng xe máy, chính thức ra mắt ứng dụng của mình vào năm 2015. Công ty hiện đang hoạt động tại Thái Lan, Việt Nam và Singapore. Mặc dù mở rộng ra quốc tế, Indonesia vẫn là thị trường lớn nhất trong khu vực, chiếm hơn 90% hoạt động của Gojek.

Cho đến nay, siêu ứng dụng này đã thu hút hơn 125 triệu lượt tải xuống, tức là gần một nửa dân số Indonesia và tổng lượng đặt hàng đã tăng 6.600 lần trong 36 tháng. Hơn 20 sản phẩm / dịch vụ được tích hợp vào ứng dụng Gojek, và hàng năm công ty luôn đặc biệt chú trọng bổ sung các tiện ích mới. Giống như Grab, Gojek gọi dịch vụ thanh toán của mình là “chiếc thẻ giá trị nhất”.

GoPay, cổng thanh toán điện tử của Gojek, được sử dụng bởi gần 300.000 điểm bán hàng trực tuyến và ngoại tuyến ở Indonesia và xử lý lên tới 6,3 tỷ đô la tổng khối lượng giao dịch (GTV) hàng năm. Năm ngoái, Gojek đã hoàn tất việc mua lại Tokopedia để thành lập GoTo Group, tập đoàn công nghệ lớn nhất Indonesia. Sự hợp nhất của hai gã khổng lồ công nghệ được gọi là “cú nổ lớn” trong lịch sử phát triển kinh tế nước nhà.

Các chuyên gia cho rằng sự kết hợp giữa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của Tokopedia với hoạt động du lịch và thanh toán của Gojek sẽ tạo thành “WeChat ở Đông Nam Á”.

AIRASIA: SIÊU ỨNG DỤNG TẠI ĐÔNG NAM Á

Khi thế giới đi vào bế tắc trong đại dịch, ngành du lịch và hàng không bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Là hãng hàng không giá rẻ được yêu thích ở Đông Nam Á, AirAsia coi tác động này là cơ hội để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và định hình lại hoạt động kinh doanh của mình.

Cuộc chiến 'bất phân thắng bại' giữa các siêu ứng dụng Đông Nam Á - Ảnh 3

Do đó, AirAsia đã chọn tập trung phát triển hàng không kỹ thuật số của mình và các hãng hàng không không chở khách khác. Đây là cách mà siêu ứng dụng AirAsia ra đời tại một số thị trường Đông Nam Á – Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan. Tại các quốc gia này, AirAsia cung cấp dịch vụ giao đồ ăn, đặt vé, đặt vé máy bay và chỗ ở, mua sắm hàng tạp hóa, dịch vụ tài chính, nền tảng thương mại điện tử và hậu cần thương mại điện tử xuyên biên giới thông qua siêu ứng dụng của mình.

Công ty cũng đang mở rộng nhanh chóng trong khu vực và thậm chí đã mua lại một số dịch vụ của Gojek tại Thái Lan như một phần trong kế hoạch của mình. Điều khiến AirAsia khác biệt với Gojek và Grab là họ lưu giữ rất nhiều dữ liệu từ những năm còn là một hãng hàng không giá rẻ. Dữ liệu cho phép công ty thiết kế và điều chỉnh các dịch vụ dựa trên những gì người tiêu dùng muốn và cần, nhanh hơn nhiều so với Grab và Gojek.

Tuy nhiên, cả ba siêu ứng dụng này đều có điểm mạnh và điểm yếu. Ngoài ra, người tiêu dùng ngày càng thấy các ứng dụng này ngày càng tiện lợi và dễ sử dụng. Sẽ mất nhiều thời gian để quyết định ai là nhà vô địch trong cuộc chiến, nhưng rõ ràng là khi sự cạnh tranh ngày càng tăng, các ứng dụng sẽ tiếp tục bổ sung nhiều tính năng mới phù hợp với người tiêu dùng.