9 Giải bài toán chuyển đổi số và phát triển kinh tế báo chí mới nhất

Làm thế nào để các cơ quan báo chí có thể tăng doanh thu quảng cáo kỹ thuật số, tăng lượng truy cập, giữ chân nhiều độc giả hơn, phát triển các mảng doanh thu khác như doanh thu từ độc giả (phí)…?

Giáo trình chủ đề “Kinh tế báo chí” với chủ đề nâng cao năng lực số hóa của các cơ quan báo chí.

Những vấn đề này của các cơ quan báo chí một phần được đưa ra trong chương trình tập huấn chủ đề “Kinh tế báo chí trong bối cảnh báo chí chuyển đổi số với chủ đề Nâng cao cơ hội số cho các cơ quan báo chí”, do Cục Báo chí, Bộ Báo chí tổ chức. Thông tin và Truyền thông hợp tác. với Google ngày 21 tháng 9 năm 2022

CHUYỂN ĐỔI SỐ, TĂNG HIỆU QUẢ KINH DOANH

Theo bà Mai Hương Jang, Phó Cục trưởng Cục Báo chí Bộ Thông tin và Truyền thông, hai thông cáo báo chí gần đây tập trung nhiều nhất vào chuyển đổi số của báo chí và tính kinh tế của báo chí. Đây cũng là điều đáng quan tâm và được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Cục Báo chí Bộ Thông tin và Truyền thông trong cả năm nay và thời gian tới.

Để thúc đẩy sự chuyển đổi mạnh mẽ trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của ngành báo chí, Cục Báo chí đã hợp tác với Google để khởi động Sáng kiến ​​Tin tức của Google (GNI). Các chương trình học tập chuyên sâu sẽ tập trung vào bốn lĩnh vực chính: tăng lượng khán giả của bạn, thu thập dữ liệu, tối ưu hóa doanh thu quảng cáo và tăng doanh thu từ khán giả.

Chương trình bao gồm 3 khóa đào tạo tổng quan với hơn 200 cơ quan báo chí cung cấp các kỹ năng kỹ thuật số trong 4 chủ đề: phát triển độc giả, thu thập và phân tích dữ liệu, tối ưu hóa doanh thu quảng cáo, báo cáo và tăng doanh thu từ khán giả.

Theo Cục Báo chí, lần đầu tiên tại Việt Nam, chương trình đào tạo chuyển đổi số về kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số được triển khai dành riêng cho các cơ quan báo chí nhằm giúp chuyển đổi số thành công và nâng cao hiệu quả kinh doanh. trong lĩnh vực báo chí ở Việt Nam.

Theo bà Nguyễn Thị Thùy Dương, người phụ trách điều hành chiến lược cộng tác của ngành xuất bản và tin tức của Google tại Đông Nam Á, thời đại đang trở nên khó khăn đối với các cơ quan báo chí sau 3 năm của Covid-19. Để hỗ trợ các hãng tin tức, Google sẽ chia sẻ những bài học kinh nghiệm hữu ích của các hãng tin tức trên khắp thế giới và chứng minh đây là chìa khóa thành công của họ.

Với sự giúp đỡ của chương trình, cô sẽ giải đáp phần nào thắc mắc của các cơ quan báo chí, làm thế nào để tăng doanh thu quảng cáo kỹ thuật số, thu hút nhiều lượng truy cập, giữ chân nhiều độc giả hơn, phát triển hơn. Các phân khúc doanh thu khác, chẳng hạn như doanh thu từ người đọc, là một xu hướng đang phát triển trên khắp thế giới.

Theo người phát ngôn của Google, sáng kiến ​​tin tức là nỗ lực của Google nhằm hỗ trợ sự bền vững của ngành báo chí toàn cầu. Trong 4 năm qua, nhiều chương trình và công cụ đào tạo đã được phát triển trong 4 lĩnh vực ưu tiên chính. Đặc biệt, chương trình chuyển đổi số lần này tập trung vào việc cải tiến các mô hình kinh doanh. Từ đó xây dựng các kỹ năng cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh kỹ thuật số và phát triển bền vững.

Cho đến nay, Google News Initiative đã hỗ trợ hơn 6.000 đối tác tin tức ở gần 120 quốc gia trong 4 lĩnh vực chính: nâng cao chất lượng báo chí, cải thiện mô hình kinh doanh, hỗ trợ tòa án, phát triển thông qua đổi mới công nghệ và thu hút cộng đồng báo chí toàn cầu.

Bà Dương cho biết, chương trình chuyển đổi số bền vững báo chí sẽ gồm 8 phần, bao gồm: xây dựng chiến lược chuyển đổi số thành công; tạo ra văn hóa lấy người đọc làm trung tâm; xây dựng nền tảng cho việc chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng dữ liệu. Chương trình cũng sẽ tập trung vào việc chia sẻ các giải pháp thiết kế và tăng cường sự gắn kết với độc giả; tăng doanh thu quảng cáo và tối ưu hóa doanh thu quảng cáo. Các chuyên gia cũng sẽ chia sẻ các yếu tố thành công chính trong việc thực hiện một mô hình thu nhập giả tưởng; đổi mới mô hình kinh doanh báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số…

VẤN ĐỀ CỦA BÁO CHÍ KHAI THÁC VÀ SỰ CHO PHÉP CỦA NGƯỜI ĐỌC

Theo các chuyên gia, chuyển đổi số là giải pháp sống còn đối với báo chí. Theo Báo cáo Xu hướng Báo chí Thế giới, khoảng 44% số người được hỏi cho rằng việc thúc đẩy chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số là thay đổi quan trọng nhất cần được thực hiện trong quá trình phát triển.

Chia sẻ cách xây dựng chiến lược chuyển đổi số thành công, chuyên gia báo chí Trương Trí Vinh đã nêu ra 3 khía cạnh: “Xác định Sứ mệnh và Giá trị”, “Xây dựng Chiến lược”, “Xác định Cam kết Giá trị”. Theo chuyên gia này, quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh của mỗi tờ báo không chỉ trả lời câu hỏi bán quảng cáo hay kiếm tiền mà cần quay lại câu chuyện kinh doanh cơ bản nhất của doanh nhân, đó là sản xuất cái gì. bán ở đâu, bán cho ai, giải quyết vấn đề thị trường, chi phí …

Ông Vinh cũng nói về việc xây dựng văn hóa lấy độc giả làm trung tâm trên mọi phương tiện truyền thông bằng cách xác định nhu cầu của độc giả bằng cách thấu hiểu độc giả, đổi mới bằng cách nghiên cứu độc giả theo nhu cầu của họ. Theo dõi và kiểm tra các ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của người đọc.

Vấn đề lớn nhất của các tờ báo không chỉ là thu nhập, mà còn là lượng độc giả lớn. Các tòa soạn nên trả lời câu hỏi phân khúc khán giả là gì, xem tin tức nào và xem khi nào; những thông tin họ cần và không cần. Không chỉ là câu chuyện về cách bán quảng cáo mà còn về sản xuất cái gì, bán ở đâu, thị trường, cơ cấu chi phí và sự tập trung vào khách hàng. Đặt câu hỏi: ai là người mua báo – người đọc hay người quảng cáo, ông Vinh cho rằng người đọc phải là người đọc.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của dữ liệu đối với các hãng tin, nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật, Phó tổng biên tập Báo điện tử VietnamPlus cho rằng, điều quan trọng nhất là giữ được lượng độc giả trung thành. Bằng cách phân tích dữ liệu của độc giả như lưu lượng truy cập, phạm vi tiếp cận, …, các cơ quan báo chí có thể tìm hiểu những gì độc giả quan tâm để họ có thể hoạch định chiến lược nội dung và phát triển sản phẩm liên quan, từ đó cải thiện trải nghiệm của độc giả.

Nhân dịp này, các chuyên gia cũng khẳng định thu nhập của tờ báo đến từ độc giả trung thành chứ không phải độc giả bình thường. Khi coi độc giả là khách hàng, cần có chính sách và xây dựng đội ngũ phục vụ khách hàng. Phân tích dữ liệu để thuyết phục người đọc trả tiền. Chỉ có phân tích dữ liệu độc giả mới biết được nhu cầu thực tế của độc giả là như thế nào chứ không phải cung cấp chủ quan của tờ báo.

Đại diện báo VnExpress cho biết, có hệ thống lưu trữ dữ liệu nhiều năm. Dựa trên việc quan sát hành trình của độc giả, quan sát cách đọc, lượng truy cập và tin tức nên đọc… điều này sẽ giúp tờ báo đưa ra các quyết định về phát triển nội dung, sản xuất, kịch bản chăm sóc khán giả và phát triển hoạt động kinh doanh quảng cáo của tờ báo. tốt hơn.

Về vấn đề thu phí độc giả, các chuyên gia cho rằng nên cân đối quyết định khi cộng dồn lãi lỗ từ quảng cáo cho độc giả, đồng thời cũng nói về các biện pháp tối ưu hóa doanh thu quảng cáo ở các cơ quan báo chí.