9 Thị trường chuyển phát nhanh của Việt Nam có thể đạt hơn 114.000 tỷ vào năm 2030 mới nhất

Mục lục

Với tốc độ tăng trưởng lũy ​​kế 24,1% từ năm 2022 đến năm 2030, thị trường chuyển phát nhanh Việt Nam ước tính đạt khoảng 114,680 tỷ đồng (tương đương 4,88 tỷ USD) vào năm 2030.

Mảng nền tảng thương mại điện tử sẽ chiếm thị phần lớn nhất vào năm 2021, chiếm khoảng 4/5 tổng thị phần dịch vụ chuyển phát nhanh của Việt Nam – Hình minh họa.

Theo một báo cáo vừa được Allied Market Research công bố, thị trường chuyển phát nhanh Việt Nam đạt giá trị 0,71 tỷ USD vào năm 2021 và ước tính sẽ tăng lên 4,88 tỷ USD vào năm 2030, đạt mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ở mức 24,1% so với Giai đoạn. 2022 – 2030

Báo cáo chỉ ra rằng các yếu tố như ngành thương mại điện tử đang phát triển cùng với sự gia tăng khối lượng giao hàng B2C và tốc độ phát triển nhanh chóng của các dịch vụ thương mại quốc tế đang thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường.

B2C dự kiến ​​là Phân Phân có lợi nhuận cao nhất.
B2C được dự đoán là phân khúc có lợi nhuận cao nhất.

Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, số hóa, đầu tư mạnh vào logistics và nâng cấp công nghệ phương tiện sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng mới cho thị trường chuyển phát nhanh Việt Nam. Tuy nhiên, chi phí vận hành cao và cơ sở hạ tầng thiếu chất lượng sẽ là mối đe dọa cho việc mở rộng thị trường.

Theo báo cáo, phân khúc B2C sẽ chiếm thị phần lớn nhất vào năm 2021, chiếm hơn ba phần năm tổng thị phần dịch vụ chuyển phát nhanh của Việt Nam. Tuy nhiên, phân khúc B2B được dự đoán sẽ đạt CAGR cao nhất khoảng 25,4% trong giai đoạn 2022-2030.

Thu tiền khi giao hàng (COD) là phương thức thanh toán ưu tiên nhất đối với những người mua sắm trực tuyến. Thu tiền khi nhận hàng là một tiêu chí quan trọng đối với các nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh. Tuy nhiên, tỷ lệ COD là hơn 80% và tỷ lệ trả hàng trên các trang B2C là từ 10% đến 15% ở Việt Nam.

Dựa trên mục đích sử dụng cuối cùng, phân khúc nền tảng thương mại điện tử sẽ chiếm thị phần lớn nhất vào năm 2021, chiếm khoảng 4/5 tổng thị phần dịch vụ chuyển phát nhanh của Việt Nam. Tuy nhiên, mảng dịch vụ xử lý tài liệu dự kiến ​​sẽ ghi nhận tốc độ CAGR cao nhất khoảng 25,9% từ năm 2022 đến năm 2030.

Theo mục đích đã định, thị trường được chia thành nội địa và quốc tế. Trong đó, phân khúc nội địa chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh của Việt Nam. Ngoài ra, phân khúc quốc tế dự kiến ​​sẽ có tốc độ CAGR cao nhất, khoảng 25,7%, trong giai đoạn 2022 đến 2030.

Theo báo cáo của Allied Market Research, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng mua sắm trực tuyến nhiều nhất ở Đông Nam Á. Thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam đang phát triển đáng kể do các yếu tố như dân số trẻ, mức độ sử dụng internet cao và việc sử dụng điện thoại thông minh ngày càng tăng.

Theo đó, đến năm 2025, số lượng người mua sắm trực tuyến tại nước này dự kiến ​​sẽ đạt xấp xỉ 55% dân số với mức chi tiêu trung bình là 600 USD mỗi năm. Ngoài ra, ngành thương mại điện tử đang phát triển được kỳ vọng sẽ mang đến cơ hội tăng trưởng trong tương lai cho các dịch vụ logistics nước ngoài và trong nước, đặc biệt là dịch vụ chuyển phát nhanh.

Ngoài ra, sự tăng trưởng của doanh số thương mại điện tử xuyên biên giới đã làm tăng khối lượng nhập khẩu các bưu kiện quốc tế, do đó làm tăng nhu cầu đối với các dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước. Sự phát triển của thị trường nước ngoài cũng là một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam.

Một trong những điểm đáng chú ý được đưa ra trong báo cáo là Việt Nam vẫn là nền kinh tế chi phối tiền mặt. Thu tiền khi giao hàng (COD) là phương thức thanh toán ưu tiên nhất đối với những người mua sắm trực tuyến. Thu tiền khi nhận hàng là một tiêu chí quan trọng đối với các nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh. Tuy nhiên, tỷ lệ COD là hơn 80% và tỷ lệ trả hàng trên các trang B2C là từ 10% đến 15% ở Việt Nam.

Theo báo cáo Nghiên cứu thị trường của Allied, chi phí cho các công ty chuyển phát nhanh cung cấp dịch vụ giao hàng thu tiền mặt là rất cao, khiến quá trình giao hàng mất nhiều thời gian, phân tán và khó quản lý. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng giao thông yếu kém và việc sử dụng công nghệ thông tin kém hiệu quả làm tăng chi phí dịch vụ chuyển phát tại Việt Nam.

Theo báo cáo, các nền tảng thương mại điện tử cũng được xếp hạng là phân khúc - phát hành lợi nhuận cao nhất trên thị trường chuyển nhượng nhanh.
Theo báo cáo, nền tảng thương mại điện tử cũng sẽ trở thành phân khúc mang lại lợi nhuận cao nhất trên thị trường chuyển phát nhanh.

Báo cáo cho biết tổng chi phí logistics của Việt Nam chiếm 25% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), và chi phí vận tải chiếm từ 30 đến 40% chi phí sản xuất. Ở các nước khác, tỷ lệ này lên tới 15%. Do đó, yếu tố này làm tăng chi phí chung cho hoạt động dịch vụ chuyển phát nhanh tại Việt Nam, đồng thời cũng là yếu tố kìm hãm sự tăng trưởng của thị trường.

Các nhà cung cấp dịch vụ trên thị trường chuyển phát nhanh ngày càng tập trung vào việc cung cấp các loại hình dịch vụ riêng lẻ như phân loại và phân loại hàng hóa, đóng gói, dán nhãn và theo dõi bưu kiện trực tuyến, thông qua các ứng dụng di động, email và cảnh báo SMS.

Theo báo cáo Nghiên cứu thị trường của Allied, các công ty chuyển phát nhanh hàng đầu Việt Nam bao gồm Công ty TNHH Tiếp vận Nin Sing (Ninja Van), GHN (Giao hàng nhanh), Viettel Post, BEST Express Việt Nam (Ninja Van), GHN (Giao hàng nhanh), Viettel Post và BEST Express Việt Nam, BEST Inc.), Swift247, GHTK, J&T Express (Việt Nam), Nhất Tín Logistics, Kerry Express (Việt Nam), Nasco Logistics JSC và VNPost.